Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Bộ trưởng Giàng Seo Phử làm việc với Giám đốc Ngân hàng Thế giới


Ngày 11/11/2011, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử đã có buổi làm việc với Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa. Dự buổi làm việc còn có đại diện Lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế và Vụ Chính sách Dân tộc, Ủy ban Dân tộc (UBDT).
Tại buổi làm việc, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam chúc mừng UBDT đã tổng kết thành công Chương trình 135 giai đoạn II (CT135-II) và thông tin về gói hỗ trợ 50 triệu USD cho CT135-II từ Chương trình Chính sách phát triển của WB (DOP3) đã được phê duyệt và Thỏa thuận Tài chính (FA) đã được ký giữa WB và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm việc với Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm việc với Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử đã chia sẻ những kết quả của việc tổng kết CT135-II, định hướng tiếp theo của CT135 thời gian tới, giới thiệu những kinh nghiệm trong thực hiện công tác dân tộc, các bài học rút ra, cách tiếp cận mới, ý tưởng mới về các chính sách mới nhằm giải quyết vấn đề nghèo đói tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Việt Nam.
Bộ trưởng Giàng Seo Phử cũng nêu lên những yếu kém còn tồn đọng qua Chương trình 135-II và định hướng Chương trình 135 giai đoạn III là tập trung nguồn lực cho kết cấu cơ sở hạ tầng; Đầu tư trực tiếp đến hộ nghèo trên cơ sở bình xét, phân loại của cộng đồng; Giao quyền lựa chọn nội dung công trình đầu tư cho cộng đồng tự lựa chọn. Bộ trưởng mong muốn phía WB sẽ có sự đánh giá độc lập một cách toàn diện các mục tiêu của CT135-II để hai bên có sự thống nhất, điều chỉnh trong quá trình hợp tác, chỉ đạo, điều hành cho chương trình trong thời gian tới.
Bộ trưởng đề nghị phía WB: Dành một chương trình tài trợ riêng cho Chương trình 135 giai đoạn III của UBDT, đây sẽ là chương trình dành riêng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ưu tiên cho các dân tộc rất ít người, đầu tư trực tiếp cho vùng dân tộc có hộ đói nghèo cao; Dành cho UBDT một dự án về đào tạo nguồn nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Giúp UBDT có một dự án tài trợ cho việc đào tạo học sinh dân tộc thiểu số được học ở trình độ đại học, sau đại học và học ở nước ngoài; Tài trợ cho việc nâng cao năng lực cán bộ xã 135 đủ sức làm chủ các dự án; Giúp UBDT tăng cường kỹ năng quản lý dự án, lập kế hoạch, quản lý và điều hành dự án trong hệ thống làm công tác dân tộc từ Trung ương đến địa phương; Giúp UBDT có một dự án đào tạo nghề, chuyển đổi nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số các xã 135 – III; Hỗ trợ dự án nghiên cứu bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc cả vật thể và phi vật thể;Tài trợ từ một đến ba chương trình  hỗ trợ cho những cán bộ và người dân các xã 135 đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các nước về quản lý dự án và chuyển đổi nghề cho người nghèo vùng dân tộc thiểu số.
Với những thông tin về kết quả CT135 cũng như những đề nghị của Bộ trưởng Giàng Seo Phử, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cam kết sẽ có những đề nghị gửi Ngân hàng Thế giới đánh giá đối với việc hỗ trợ CT135-II, báo cáo này cũng đồng thời thể hiện được quan điểm của UBDT. Bà cũng thấy được vấn đề đói nghèo tại vùng dân tộc của Việt Nam cần tiếp tục có sự quan tâm của WB. Trong 3 đến 5 năm tới, WB sẽ tiếp tục có sự quan tâm hơn tới đồng bào DTTS nghèo và có những chương trình hỗ trợ mới cho UBDT.
Xuân Thường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét